Thanh long Việt Nam tìm lại hướng đi mới là yêu cầu cấp bách khi kim ngạch xuất khẩu mặt hàng trái cây này giảm mạnh.
Sức ép cạnh tranh ngày càng lớn
Thực trạng xuất khẩu thanh long
Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về diện tích trồng thanh long cũng như sản lượng. Hiện nay là nước đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu thanh long. Thanh long Việt Nam đang giữ thị phần đáng kể ở Trung Quốc, Châu Á, Mĩ và châu Âu.
Tuy nhiên, chuỗi giá trị Thanh long Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức lớn từ năm 2019. Theo Tổng cục Hải Quan cho biết , thanh long Việt Nam có kim ngạch xuất khâu giảm mạnh và chịu sự cạnh tranh gay gắt. Các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, trồng thành công loại quả này gây nhiều sức ép cho ta. Đặc biệt, Trung Quốc công bố sản lượng hơn 1,6 tấn/năm, cao hơn cả sản lượng thanh long Việt Nam.
Chiến lược lấy lại vị thế
Yêu cầu cấp bách hiện nay là tìm ra một hướng đi mới cho thanh long Việt Nam. Ông Trần Thành Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết tầm quan trọng của việc phát huy lợi thế và tiềm năng vùng trông thanh long như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang. Đồng thời cần có những thay đổi nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị trái thanh long để tăng cường khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ môi trường cũng rất quan trọng và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Một trong những chiến lược quan trọng là cần tổ chức lại ngành hàng thanh long theo hướng hợp tác và liên kết chặt chẽ giữa nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà phân phối. Liên kết chặt chẽ chuỗi giá trị để tiếp cận thị trường xuất khẩu giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Những chuyển đổi này cần hệ thống quản lý hiện đại, phát huy tính minh bạch thông qua chuyển đổi số trong quá trình sản xuất. Trái thanh long Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.
Liên cục cập nhật thông tin những thay đổi của thị trường về tiêu chuẩn, yêu cầu xuất khẩu. Đa dạng hóa thương mại ở các thị trường mới như Liên minh châu Âu, Mĩ, Canada, Hà Lan, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc,…
Sản xuất theo nhu cầu thị trường
Thanh long Việt Nam muốn phát triển bền vững cần quan tâm 3 bài học quan trọng dưới đây:
Thứ nhất, tập trung vào chất lượng hơn là số lượng để duy trì lợi thế cạnh tranh. Quá trình sản xuất áp dụng kỹ thuật sang tạo và thân thiện với môi trường.
Thứ hai, luôn điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường xuất khẩu. Các chứng nhận sản xuất bền vững và thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử
Thứ ba, sản xuất đáp ứng nhu cầu của thế giới về sản phẩm bền vững và giảm thải carbon. Áp dụng các phương pháp thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Từ phía doanh nghiệp cùng hợp tác xã khởi xướng hợp tác. Thúc đẩy hệ sinh thái thanh long xanh và bền vững. Các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm ra các thị trường xuất khẩu lớn và khó tính. Trong đó có một số thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan,…
Xem thêm:
- Seize the opportunity to export dragon fruit to Maylaysia
- 5 Steps of exporting Red dragon fruit Cont 20ft to New Zealand
- Nearly 5 tons of red dragon fruit exported to Australia.
- Export more than 1 ton dragon fruit to America
- Nhà cung cấp Thanh Long Ruột Đỏ Long An
- Quy trình đóng gói Thanh Long Đỏ Xuất khẩu
Mail: buithanhtrien@gmail.com
Wechat/ Zalo / Viber / WhatApp / Skype /Line: (+84) 37 292 4540
Phone: (+84) 934 01 62 82
Công ty TNHH XNK FRUIT95
44 thoughts on ““Trái cây tỷ đô” Thanh Long tìm lại vị thế xuất khẩu.”