Vực dậy vị thế thanh long Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu thanh long liên tiếp giảm trong 3 năm trở lại đây, chỉ còn 600 triệu USD.

Cạnh tranh xuất khẩu thanh long gây gắt.

Thanh long thuộc top 14 loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Thanh long được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại trái cây trước năm 2020. Vào năm 2018 là đỉnh cao của mặt hàng này khi kim ngạch xuất khẩu gần 1,3 tỷ USD. Thanh long đã có mặt ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thời kỳ hoàng kim.

Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu thanh long liên tiếp giảm chỉ còn trên 600 triệu USD.

Thanh long có mặt ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thời kỳ hoàn kim.

Nhiều quốc gia khác tham gia vào thị trường cạnh tranh ngày càng gây gắt như Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico khi trồng thành công loại này. Trung Quốc công bố đạt sản lượng 1,6 triệu tấn vào năm 2021. Sản lượng này cao hơn cả Việt Nam và trở thành nước có diện tích trồng lớn nhất thế giới.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân thanh long Việt Nam giảm mạnh xuất khẩu, vì thị trường Trung Quốc chiểm 80% thanh long Việt Nam xuất khẩu.

Nếu canh tác đạt chuẩn chất lượng và năng suất cao thì trái thanh long vẫn là loại trái cây mang lại cho bà con cuộc sống sung túc.

Ngành hàng thanh long vực dậy vị thế

Đầu năm nay bắt đầu có những tín hiệu lạc quan khi xuất khẩu thanh long đã tăng hơn so với cùng kì năm 2023. Các doanh nghiệp nhận nhiều đơn hàng mới kèm với giá bán cao, có lãi và mở rộng được thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thông đã có những chủ trương để tránh tình trạng cung vượt cầu như:

  • Không gia tăng diện tích trồng thanh long
  • Tập trung sản xuất ở các vùng sinh thái lợi thế bao gồm Bình Thuận, Long An, Tiền Giang.
  • Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh chuỗi liên kết và nâng cao chất lượng trái.

Vực dậy vị thế xuất khẩu thanh long Việt Nam

Vực dậy vị thế xuất khẩu thanh long Việt Nam

Xây dựng nhiều hợp tác xã tránh tình trạng bán sản phẩm với giá trôi nổi. Các công ty đặt hàng đưa ra quy định kèm với giá cả hợp lí. Đây là cầu nối trung gian giữa người dân và doanh nghiệp.

Khi các thanh long được sản xuất theo chuỗi, giá cả ổn định, giá trị sản phẩm nông nghiệp tăng lên, nâng hiệu quả 30% so với trước.

Liên kết chuỗi thanh long gắn với chế biến được đẩy mạnh.

Chế biến được coi là giải pháp quan trọng bên cạnh việc xuất khẩu trái cây tươi. Vừa giảm được áp lực mùa vụ vừa có thể nâng cao giá trị sản phẩm.

Thanh long tươi sau khi thu hoạch từ vườn về cơ sở đóng gói phân loại. Nhưng quả không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sẽ được mang đến cơ sở chế biến.

Đây là việc giúp tận dụng hết nguồn nguyên liệu thu mua từ vườn của bà con nông dân. Giúp trái thanh long không bị bỏ đi, nâng cao giá trị cho thanh long Việt Nam.

Việc tận dụng triệt để các loại thanh long thu mua được đã tối ưu hóa giá trị cho sản phẩm của nhà nông. Hiện nay, các sản phẩm chế biến từ thanh long chủ yếu tiêu thụ nội địa. Năng lực chế biến của loại quả này hơn 180.000 tấn/năm, chiếm khoảng 26% tổng sản lượng.

Tỷ lệ thanh long hàng loại 1 và loại 2 được rút ngắn khi thực hiện chế biến sâu. Như vậy, cộng trung bình nâng cao giá trị trái thanh long. Tư duy sản xuất mới dần hình thành khi nâng được giá trị sản phẩm họ chế biến, sản xuất ra.

Tình hình hiện nay, ngành nông nghiệp chủ trương không tăng diện tích mà chú trọng chất lượng và đẩy mạnh liên kết chuỗi. Xây dựng liên kết gắn với tiêu thụ-chế biến để nâng cao giá trị cho trái thanh long.

Một số sản phẩm chế biến từ trái thanh long được lên ý tưởng đến hiện thực hóa trong thời gian qua khi tình hình xuất khẩu trái tươi gặp nhiều khó khăn. Như chế biến sợi mì, bánh mì thanh long được người tiêu dùng quan tâm và ủng hộ. Đây là một trong những cách sáng tạo giúp vực dậy vị thế thanh long, làm phong phú ẩm thực nước nhà.

Bánh mì được chế biến từ thanh long ruột đỏ
Mì gói Caty chế biến từ thanh long ruột đỏ

Trong giai đoạn 2025-2030, Bộ Nông nghiệp và Phát Triển nông thôn đưa ra nhiều giải pháp căn cơ hơn. Khuyến cáo địa phương ổn định diện tích trồng thanh long, duy trì và tiếp tục nâng cao sản lượng. Mỗi địa phương cần tập trung áp dụng đồng bộ các quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo nâng cao năng suất, mẫu mã, chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

NGUỒN CUNG CẤP THANH LONG

Nếu bạn chưa tìm được nguồn cung cấp thanh long uy tín và dồi dào ở đâu. Bạn có thể tham khảo và đến với hệ thống sản xuất trực tiếp của FRUIT95. Để lựa chọn cho mình sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, an tâm về nguồn gốc với giá thành tốt nhất.

Mail: Ad.fruit95@gmail.com / Phone: (+84) 934 01 62 82

Mail: lelamhongmyfruit95@gmail.com / Phone: (+84) 914 57 71 50

Công ty TNHH XNK FRUIT95

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *