Khách “sộp” ồ ạt nhập nông sản Việt

Nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh ở cả hai thị trường Mĩ và Trung Quốc. Giúp các mặt hàng của Việt Nam từ nông, lâm, thủy sản tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, giữa hai thị trường này liên tục thay đổi vị trí “khách hàng” lớn nhất nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam.

Tổng Bí thư Hiệp hội rau quả Việt Nam – ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, sau một năm lặp kỉ lục. Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả của nước ta tiếp tục tăng trưởng một cách ấn tượng. Cụ thể, xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,8 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 32,1%.

Thị trường Trung Quốc

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, nhờ vào mặt hàng sầu riêng giữ giá cao (chiếm hơn 40% tổn kim ngạch xuất khẩu của ngành) mà xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ. Năm ngoái, sầu riêng trái vụ trồng tại Việt Nam nhưng sản lượng chưa nhiều. Tuy nhiên, năm nay nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều kinh nghiệm hơn trong sản xuất, sản lượng sầu riêng trái vụ tăng 30-40%.

Trong quý đầu năm, Trung Quốc tiếp tục tăng thu mua rau quả Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này ước đạt gần 760 triệu USD, tăng 32, 4%.

Hàng của các nước Nam Mỹ, Trung Đông, châu Âu ảnh hưởng bởi khủng hoảng Biển Đỏ. Vào Trung Quốc phải vòng qua Nam châu Phi nên chi phí vận chuyển đội lên cao, thời gian tăng thêm từ 15-20 ngày. Đây là cơ hội cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thể giới.

Xuất khẩu sang thị trường Mĩ

 

Xuất khẩu rau quả Việt Nam trong những tháng đầu năm tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thanh long Việt Nam trong những tháng đầu năm tiếp tục tăng mạnh.

Không chỉ Trung Quốc, xuất khẩu sang thị trường Mĩ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tăng vọt trong những tháng đầu năm.

Đại diện Công ty TNHH XNK Fruit95 cho biết, trước đây thị trường Úc, New Zeland là thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp. Tuy vậy, thời gian gần đây Mĩ đang mang doanh thu lớn về cho doanh nghiệp. Với đều đặn các đơn hàng xuất bán mỗi tháng. Không ít doanh nghiệp Việt Nam trước đây chỉ làm với các đối tác châu Á, Trung Đông. Nay bắt đầu mở rộng thị trường đến Mĩ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan trong quý I năm 2024. Xuất khẩu nông, lâm và thủy sản sang Mĩ đạt 1,9 tỷ USD (tăng 46% so với cùng kì năm ngoái). Cụ thể:

  • Thủy sản: 323,2 triệu USD (tăng 15%)
  • Rau quả: 67 triệu USD (tăng 34%)
  • Hạt điều: 208 triệu USD (tăng 22,3%)
  • Cà phê: 119 triệu USD (tăng 38,8%)
  • Thanh long: 13 triệu USD (tăng 102%)…

Theo số liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê vừa công cố, trong tháng 4, Việt Nam xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,14 tỷ USD tăng19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn số liệu trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7%.

Mỹ trở lại là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Trong 4 tháng đầu năm, các mặt hàng này xuất khẩu sang một số thj trường đều tăng. Cụ thể:

  • Thị trường Mỹ tăng 25,7% (chiếm 20,1% thị phần),
  • Trung Quốc tăng 15% (chiếm 18,9% thị phần),
  • Nhật Bản tăng 9,6% (chiém 6,9%).

Duy trì đà tăng trưởng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu. Tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản. Đặc biệt là sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, châu Âu. Đồng thời, mở cửa sang các thị trường mới còn nhiều tiềm năng như: Halal, Trung Đông, châu Phi.

NGUỒN CUNG CẤP THANH LONG

Nếu bạn chưa tìm được nguồn cung cấp thanh long uy tín và dồi dào ở đâu. Bạn có thể tham khảo và đến với hệ thống sản xuất trực tiếp của FRUIT95 để lựa chọn cho mình sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, an tâm về nguồn gốc với giá thành tốt nhất.

Mail: buithanhtrien@gmail.com / Phone: (+84) 934 01 62 82

Mail: lelamhongmyfruit95@gmail.com / Phone: (+84) 914 57 71 50

Công ty TNHH XNK FRUIT95

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *