Sản xuất container 500,000 cái mới trong năm 2021

Hòa Phát quyết định sản xuất container

Trước vấn đề thiếu hụt container, Tập đoàn Hòa Phát – đã có những kế hoạch sản xuất container mới trong năm. Công ty chuyên sản xuất thép quyết định sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm.

 Ảnh: T.T sản xuất container
Hình 1: Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát
Cuối 12.2020, Cục Hàng hải, Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương phối hợp làm việc với các hãng tàu. Vấn đề giá cước vận tải tăng  là bài toán chưa có lời giải vì vấn đề thiếu hụt sản xuất container.
Ngay trong tháng 2.2021, Tập đoàn Hòa Phát – công ty chuyên sản xuất thép – thông báo tuyển dụng. Tuyển dụng hàng loạt nhân sự nhà máy sản xuất container với công suất 500.000 TEU/năm. Báo Thanh Niên có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Mạnh Tuấn,
Phó chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Hai bên đacó trao đổi về quyết định này của “ông lớn” ngành thép Việt Nam.

Lý do sản xuất container

Tình hình thiếu hụt container do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ còn kéo dài. Và trên thực tế từ cuối năm 2020 đến nay, giá thuê container rỗng đội lên 8 – 10 lần. Đây có phải là lý do mà Hòa Phát quyết định mở rộng sang lĩnh vực sản xuất container?
Chúng tôi đánh giá nhu cầu sử dụng container trong nước và trên thế giới ngày càng lớn. Do hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Ở Hòa Phát chúng tôi nghiên cứu rất nhiều thứ, nhưng không phải “cứ thấy người khác ăn khoai thì vác mai đi đào”. Nhưng có thể nói, Hòa Phát có “vũ khí” để đảm bảo dự án sản xuất container có thể thành công. Hòa Phát cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn trong làng container thế giới là Trung Quốc.

Ông có thể chia sẻ vũ khí bí mật đó của Hòa Phát là gì?

Sắt thép chiếm 55% giá sản xuất container, là loại thép SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết. Ở Việt Nam duy nhất Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất làm chủ được công nghệ sản xuất loại thép. Với giá thành hợp lý, phát huy được thế mạnh của nhà sản xuất thép từ thượng nguồn. Với công suất 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm. Đây là đầu ra rất tốt cho dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát. Như vậy có thể nói container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát.
Đặc biệt, giá thép đặc chủng làm container rất đắt, doanh nghiệp nhập loại thép này về sản xuất container thì chắc chắn thua. Chỉ có Hòa Phát sản xuất được loại thép này. Do đó chỉ có Hòa Phát đảm bảo được sự thành công của dự án sản xuất container.

One thought on “Sản xuất container 500,000 cái mới trong năm 2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *